Chào mừng bạn đến với website của Phú Thành Phát

Vai trò quan trọng của bao địa kỹ thuật trong công trình thủy lợi

Vai trò quan trọng của bao địa kỹ thuật trong công trình thủy lợi

Vải địa kỹ thuật thực tế rất đa năng. Ngoài việc sử dụng như một tấm vải gia cường thông thường, vải còn được may lại thành ống địa kỹ thuật (Geotube), túi địa kỹ thuật dùng để trồng cây,… Và một ứng dụng không kém phần quan trọng khác trong các công trình thủy lợi chính là bao địa kỹ thuật. Vậy bao địa kỹ thuật có cấu tạo như thế nào? Vì sao lại có vai trò quan trọng trong các công trình thủy lợi? Hãy cùng Phú Thành Phát tìm hiểu về chủ đề này thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Bao địa kỹ thuật hay còn gọi là túi địa kỹ thuật, có tên tiếng anh là Geobag, là sản phẩm được may từ vải địa kỹ thuật dệt hoặc không dệt có độ bền cơ học cao. Có khả năng kháng tia UV, chống chịu được với môi trường và bền bỉ dưới địa hình, điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Túi được may 1 hoặc 2 lớp tùy theo yêu cầu dự án. Được thiết kế rỗng ở bên trong. Với thể tích chứa từ 0.5m3 đến 8m3. Khi thi công, túi sẽ được lấp đầy cát hoặc bùn. Dùng để bảo vệ các tuyến đường thủy, lấp các hố xói, gia cố, be bờ cho các tuyến đê bị vỡ, chống xói mòn cho các công trình. Ngoài ra, công trình từ túi địa còn là môi trường thuận lợi, tạo điều kiện và cơ hội cho các vi sinh vật cộng sinh, phát triển.

bao địa kỹ thuật 2
  • Túi địa có khả năng tích tụ và bồi đắp cao. Triệu tiêu tối đa việc phá vỡ và xói mòn của công trình thủy lợi.
  • Bao địa có khả năng bám đất rất tốt. Không chỉ giúp giữ đất, chống xói mòn mà còn làm nơi để phát triển và sinh trưởng cho cây và vi sinh vật.
  • Túi địa có đa dạng kích thước phù hợp với mọi yêu cầu thiết kế. Nhiều màu sắc, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ và cảnh quan của công trình.
  • Giảm lượng khí thải carbon. Vật liệu an toàn với sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. 
  • Bao địa có độ bền cơ học cao, tiết kiệm chi phí bảo trì, sửa chữa. Nâng cao tuổi thọ cho công trình.
  • Giá thành xây dựng thấp, tiết kiệm chi phí hơn so với xây dựng bằng các loại vật liệu khác như bê tông, cốt thép, rọ đá,…
  • Thiết kế đơn giản, dễ dàng vận chuyển. Tiết kiệm chi phí nguồn nhân lực và chi phí vận chuyển đáng kể.

  • Geobag được sử dụng để gia cố, bảo vệ và chống xói lở bờ sông, bờ biển, mái taluy,…
  • Giúp giữ đất và chống xói mòn cho các công trình gần biển. Đặc biệt là các khu resort, nghỉ dưỡng cao cấp có nguy cơ bị biển xâm thực.
  • Là vật liệu hỗ trợ tuyệt vời trong công tác chuẩn bị, ứng cứu, phục hồi và xử lý sạt lở đất, đường xá, bờ biển, sông ngòi,… Khi có phát sinh sự cố về thiên tai hoặc thiên tai, lũ lụt bất ngờ.
  • Làm đường lớn hoặc làm kè, đê thay thế khi có sự cố vỡ đê,…
  • Ngăn chặn hoặc quây luồng dòng chảy của sông, hồ tạm thời.
  • Ứng dụng trong các công trình thi công xây dựng cầu đường, quây chân cầu.
  • Làm bờ ngăn hoặc tường ngăn kiểm soát xói mòn.
bao địa kỹ thuật 3

  • Xác định loại túi sử dụng: Có rất nhiều loại túi với thành phần và kích thước đa dạng. Cần phải xác định loại túi phù hợp mới có thể nâng cao hiệu quả ứng dụng của túi được bền lâu.
  • Chuẩn bị khu vực thi công: Mặt bằng phải đảm bảo được dọn sạch, đầm nén. Mặt phẳng không quá thoải và có hệ thống neo giữ phù hợp.
  • Thi công túi: Tiến hành cho cát, đất, bùn,… vào trong túi với khối lượng phù hợp theo yêu cầu thiết kế.
  • May mép túi: Sau khi cho vật liệu vào túi đạt đến yêu cầu thiết kế. Tiến hành may mép túi để giữ vật liệu không bị vơi.
  • Xếp túi theo lớp tạo độ dốc mái: Sau khi mép túi được liên kết chặt chẽ, đảm bảo túi không bị hư hỏng. Tiến hành xếp túi theo lớp để tạo độ dốc. Thực hiện xếp đến khi đạt yêu cầu thiết kế.
  • Kiểm tra và nghiệm thu: Sau khi hoàn tất quá trình thi công. Tiến hành kiểm tra và nghiệm thu để đảm bảo công trình hoàn thiện và không có bất kỳ sơ sót nào xảy ra.
bao địa kỹ thuật 4
bao địa kỹ thuật 5

Bao địa kỹ thuật hay còn gọi là túi địa kỹ thuật. Là một trong những loại vật liệu địa kỹ thuật có vai trò quan trọng trong các công trình thủy lợi. Là sản phẩm được cấu tạo từ vải địa kỹ thuật không dệt, bao địa có cả 3 chức năng gia cường, phân cách và tiêu thoát nước. Được ứng dụng trong các công trình đê điều nhằm giữ đất, chống xói mòn và sụt trượt rất hiệu quả. Ngoài ra, túi có độ bền cơ học cao, giá thành thi công và xây dựng thấp. Túi cũng có tính chất mỏng nhẹ, dễ thi công và vận chuyển. Nên nhìn chung, gia cố và chống xói mòn hoặc ứng dụng cho công tác phòng chống thiên tai, lũ lụt bằng Geobag là giải pháp tối ưu nhất!

Qua bài viết trên, Phú Thành Phát hy vọng rằng sẽ giúp cho bạn biết được như thế nào là bao địa kỹ thuật. Cũng như vì sao geobag lại có vai trò cực kỳ quan trọng và hữu dụng trong công tác thủy lợi. Nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc, cần tư vấn. Vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với Phú Thành Phát. Chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc sớm nhất cho bạn ngay khi nhận được thông tin!


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 15 Đường số 5, KDC Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 028.666.03482 – 0909.452.039 – 0903.877.809
Email: infor@vaidiakythuat.com

Vải địa PR

Vải địa kỹ thuật không dệt PR

Rọ đá Phú Thành Phát

Rọ đá – Lưới thép rọ đá

Lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật

Ống địa kỹ thuật - Geotube

Ống địa kỹ thuật

Thảm địa kỹ thuật

Thảm địa bê tông

0909903934
Contact