Chào mừng bạn đến với website của Phú Thành Phát

Vai trò quan trọng của rọ đá, thảm đá trong công trình thủy lợi

Vai trò quan trọng của rọ đá, thảm đá trong công trình thủy lợi

Rọ đá, thảm đá là một trong những vật liệu địa kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt là vai trò rất quan trọng của rọ đá trong công trình thủy lợi. Vậy những công trình thủy lợi mà rọ đá ứng dụng cụ thể là những công trình nào? Vai trò cụ thể của rọ trong những công trình đó ra sao? Hãy cùng Phú Thành Phát tìm hiểu về vai trò của rọ trong thủy lợi thông qua bài viết sau đây nhé!

Rọ đá là một trong những vật liệu có độ bền cơ học cao. Có kết cấu từ các dây thép mạ kẽm hoặc dây thép mạ kẽm bọc nhựa PVC đan xoắn kép với nhau tạo thành lưới thép có mắt hình lục giác. Đây là loại vật liệu có khả năng ổn định và bền vững nhất hiện nay. Đặc biệt, càng sử dụng lâu dài thì khả năng ổn định và bền vững càng hiệu quả. Những mắc nối đỡ, gắn kết các vật liệu bên trong kết hợp với lớp thực vật sản sinh trong quá trình phát triển. Hoặc bám vào các khe hở, lỗ rỗng của rọ tạo thành một khối liên kết cực kỳ vững chắc.

Dây thép mạ kẽm bọc nhựa PVC của rọ còn có thêm khả năng kháng tia UV tối ưu. Giúp bảo vệ rọ chống lại các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến rọ. Ví dụ như môi trường, điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Giúp rọ được bền vững hơn trong các môi trường kiềm, axit hoặc môi trường nước biển mặn.

Ngoài ra, vật liệu lấp rọ là đá. Các loại đá có thể ứng dụng làm rọ đá trong các công trình thủy lợi có thể kể đến như: đá cuội, đá hộc, đá tảng,… Loại vật liệu này có tính trơ, bền vững trước mọi khắc nghiệt của môi trường và thời tiết. Chính vì điều này mà làm cho kết cấu rọ càng được chặt chẽ và bền vững. Trong một số khảo sát từ các kỹ sư thủy lợi cho thấy, có công trình bền vững lên đến 120 năm. Ngoài ra, do tính chất kết cấu đơn giản, nên khi có bất kỳ vấn đề gì cũng có thể dễ dàng sửa chữa, khắc phục.

Do kết cấu đơn giản, dễ thi công và vận chuyển. Kết hợp với tính năng của vật liệu cấu tạo khiến rọ đá trở nên linh hoạt hơn:

  • Kết cấu đơn giản, thông số kỹ thuật có thể thay đổi để phù hợp với yêu cầu thiết kế.
  • Vật liệu dây thép có độ biến dạng cao, mềm dẻo, dễ uốn giúp rọ bám sát vào nền đất. Ổn định trên đa dạng địa hình. Kể cả những khu vực nền đất lồi lõm, sụt lún, không bằng phẳng hoặc những địa hình hiểm trở, khó tiếp cận.
  • Rọ đá có thể thích ứng ở tất cả môi trường. Chịu được cả những nơi khắc nghiệt như môi trường nước, nước biển mặn,… 
  • Và đặc biệt, khối rọ vẫn giữ được cấu trúc ngay cả những nơi có điều kiện thi công khó. Ví dụ như: Dòng xoáy kênh mương, đê ngăn sóng biển,…
  • Chống sạt lở, xói mòn ở đa dạng địa hình như: Chống sạt lở đê biển, chống xói mòn ở sông hồ, kênh, rạch,… Chống sạt lở ở địa hình đồi núi,…
  • Rọ đá có tính linh hoạt, dễ gia cố và sửa chữa. Khi một mắt xích bị nứt hoặc gãy, có thể sửa chữa cục bộ. Không gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống khối rọ.
Rọ đá trong công trình thủy lợi 2

Do có cấu tạo từ dây thép mạ kẽm nên rọ có tính chất dễ tạo hình, tạo kiểu và có độ biến dạng cao. Chính vì điều này mà rọ đá còn được ứng dụng tạo hình đa dạng như hình tròn (rồng đá) hoặc bất kỳ hình dạng nào để phù hợp với địa hình thi công thiết kế. 

Rọ được vận chuyển khá gọn gàng và nhanh chóng. Khi vận chuyển, được ép xếp thành kiện để tối ưu diện tích. Bên cạnh đó, phương pháp thi công rọ đá cũng rất đơn giản. Thậm chí là phù hợp cho cả những công trình có yêu cầu thiết kế nhanh chóng như rọ đá khẩn cấp chống lũ.

Với những đặc tính được đề cập, có thể thấy, ứng dụng rọ đá sẽ làm cho công trình trở nên chắc chắn và kiên cố hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống. Không chỉ giúp tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả và còn có độ bền cực kỳ cao. Vì vậy, cho đến thời điểm hiện nay, khi nhắc đến các công trình thủy lợi sẽ không thể nào quên rọ đá.

Một số ứng dụng phổ biến nhất của rọ đá trong các công trình thủy lợi tiêu biểu:

  • Tạo lớp bảo vệ mái dốc lòng kênh, mương, rạch,… nơi có tác động của dòng nước.
  • Thi công bờ kè, bờ đê, bờ biển để chắn sóng và điều chỉnh sóng ngầm.
  • Làm mái kè chống xói bờ sông, bờ biển
  • Ứng dụng cho các kết cấu bảo vệ công trình biển như kè cảng biển, kè đê biển.
  • Chỉnh trị dòng, tràn đê, đập trọng lực, xây đập thủy lực chắn nước.
Rọ đá trong công trình thủy lợi 3
Rọ đá trong công trình thủy lợi 4

Rọ đá có vai trò cực kỳ quan trọng trong các công trình thủy lợi. Với tính năng dễ định hình, có độ bền cơ học cao và tính linh hoạt giúp rọ hoạt động tốt trong hầu hết các môi trường và địa hình.

Để nhận tư vấn giải pháp hoặc có bất kỳ nhu cầu mua rọ đá. Vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với Phú Thành Phát. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn giải pháp và gửi báo giá tốt nhất cho bạn ngay khi nhận được thông tin!


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 15 Đường số 5, KDC Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 028.666.03482 – 0909.452.039 – 0903.877.809
Email: infor@vaidiakythuat.com

Vải địa PR

Vải địa kỹ thuật không dệt PR

Rọ đá Phú Thành Phát

Rọ đá – Lưới thép rọ đá

Lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật

Ống địa kỹ thuật - Geotube

Ống địa kỹ thuật

Thảm địa kỹ thuật

Thảm địa bê tông

0909903934
Contact