Tại sao rọ đá được ứng dụng trong kè thủy lợi?

Tại sao rọ đá được ứng dụng trong kè thủy lợi?

Kè thủy lợi là một trong những công trình quan trọng trong công tác thủy lợi. Không chỉ giúp bảo vệ bờ, chỉnh trị dòng, chống xói mòn mà còn giúp hạn chế và chống chọi lại thiên tai, bão lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại khu vực. Thông thường, kè thủy lợi sẽ được ứng dụng rọ đá để gia tăng khả năng kiên cố và chống xói mòn. Giúp nâng cao tuổi thọ công trình và nâng cao hiệu quả gia cố công trình. Vậy tại sao rọ đá lại được ứng dụng trong kè thủy lợi? Ưu điểm của rọ đá khi thi công đê kè là gì? Hãy cùng Phú Thành Phát tìm hiểu về ưu điểm này trong bài viết ngay sau đây nhé!

Kè hay còn được gọi là bờ kè là một loại công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển khỏi tác động xói lở gây ra bởi dòng chảy và sóng. Cấu tạo của kè bao gồm các thành phần:

  • Đỉnh kè và chân kè: Giới hạn phạm vi bảo vệ của kè đối với bờ.
  • Mái dốc: Kè có mái dốc càng thoải thì càng có tác dụng bảo vệ tốt hơn.
  • Lớp phủ: Được thiết kế để chống lại tác động của dòng chảy, sóng,… Thông thường, lớp phủ là những cấu kiện rời ghép lại với nhau. Giữa các chi tiết sẽ có kẽ hở để thoát nước, tránh tác động của áp suất nước trong đất.
  • Lớp đệm: Là lớp nằm ngay dưới cấu kiện của lớp phủ, có tác dụng ngăn không cho các vật liệu hạt cát bị dòng thấm đẩy trào ra ngoài gây xói mòn. Lớp đệm thường sử dụng vải địa kỹ thuật, đóng vai trò như một tầng lọc ngược. 

Các nguyên nhân do thiên tai, biến đổi khí hậu, mực nước dâng cao gây bão, lũ,… Đặc biệt là các tỉnh ven biển miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Độ che phủ rừng thấp, tình trạng phá rừng làm nương rẫy tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được khắc phục. Các hồ, đập thủy điện và một số công trình thủy lợi có tác động tiêu cực đến môi trường. Gây ảnh hưởng đến độ ổn định của đá và địa chất, gây sạt lở.

Ngoài ứng dụng cho các công trình tường chắn đất, công trình yêu cầu trọng lực, cơ sở hạ tầng, chống sạt lở, xói mòn thì đê kè thủy lợi cũng là một trong những ứng dụng quan trọng của rọ đá. Bởi vì:

  • Rọ đá có độ bền cao, chịu được áp lực mạnh từ thủy lực và đất tạo ra. Giúp cho bờ  kè được đảm bảo, không bị ảnh hưởng, nâng cao tuổi thọ công trình.
  • Kết cấu trọng lực bền vững chặt chẽ của lớp đá và rọ thép bên ngoài giúp tăng khả năng chịu lực cho toàn bộ công trình.
  • Rọ đá có khả năng chống xói mòn, tạo ra sự liên kết cấu trúc chặt chẽ nhờ vào sự sinh trưởng và phát triển của thảm thực vật xuất hiện trong các kẽ hở của đá trong rọ. Mang lại sự bền vững, phát triển hệ sinh thái và chống xói hiệu quả.
  • Rọ còn có khả năng tiêu thoát nước gần như tuyệt đối. Phù hợp cho các yêu cầu thiết kế kè ở vũng lũ lụt, chịu được lực tốt, thoát nước nhanh.
Rọ đá ứng dụng kè thủy lợi 2

Ngoài những lý do đặc điểm của rọ đá đã nêu trên, thì rọ đá cũng có rất nhiều ưu điểm với lợi ích mang lại được công nhận trong đê kè thủy lợi. Cụ thể như:

  • Rọ đá thi công đê kè đơn giản và nhanh chóng.
  • Được đóng gói theo cấu kiện, dễ dàng vận chuyển và lắp đặt. Có thể ứng dụng nguyên vật liệu đá hộc tại công trường để thi công rọ. Tiết kiệm chi phí vật liệu lấp.
  • Có đa dạng kích thước, có thể thiết kế phù hợp cho yêu cầu của từng loại địa hình cụ thể.
  • Kết cấu rọ đá được đan bằng máy với ô lưới hình mắt cáo giúp phân tán lực đồng đều, đảm bảo tính ổn định. Có thể tùy chỉnh chọn rọ xoắn kép hoặc xoắn ba để phù hợp cho mục đích sử dụng.
  • Rọ được sử dụng làm đê kè thông thường là rọ đá mạ kẽm bọc nhựa PVC. Có tuổi thọ cao, có tính trơ bền, hoạt động tốt trong mọi điều kiện môi trường, thời tiết khắc nghiệt. Kể cả thi công rọ dưới nước hoặc môi trường nước biển mặn.
Rọ đá ứng dụng kè thủy lợi 3

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp và phân phối các loại rọ đá với chất lượng và giá thành khá phức tạp. Để có thể mua rọ đá giá tốt với chất lượng phù hợp. Điều tiên quyết cần làm là phải chọn được đơn vị phân phối uy tín. Tốt nhất là đơn vị trực tiếp sản xuất rọ đá. Như vậy mới có thể đảm bảo chất lượng rọ, được lựa chọn thiết kế theo thông số yêu cầu và có giá tận xưởng, chiết khấu cao, không qua trung gian. Đặc biệt là đối với đơn hàng có số lượng lớn.

Phú Thành Phát tự hào là đơn vị sản xuất trực tiếp các sản phẩm rọ đá với đa dạng thông số, chủng loại theo yêu cầu của từng bản vẽ thiết kế. Với hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động và sản xuất trong lĩnh vực địa kỹ thuật. Phú Thành Phát không chỉ đơn thuần là đơn vị sản xuất, phân phối mà còn là đơn vị hỗ trợ tư vấn giải pháp địa kỹ thuật cho hàng trăm công trình lớn nhỏ khác nhau trên toàn quốc.

Chúng tôi có chính sách ưu đãi với nhiều chiết khấu phù hợp cho từng dự án cụ thế. Nếu cần tư vấn rọ đá cho giải pháp đê kè hoặc tư vấn mua rọ đá, thiết kế rọ đá phù hợp cho công trình của bạn. Vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với Phú Thành Phát. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc nhanh nhất cho bạn ngay khi nhận được thông tin!


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 15 Đường số 5, KDC Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 028.666.03482 – 0909.452.039 – 0903.877.809
Email: infor@vaidiakythuat.com

Vải địa PR

Vải địa kỹ thuật không dệt PR

Rọ đá Phú Thành Phát

Rọ đá – Lưới thép rọ đá

Lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật

Ống địa kỹ thuật - Geotube

Ống địa kỹ thuật

Thảm địa kỹ thuật

Thảm địa bê tông

0909903934
Contact