Tiêu chuẩn ASTM D5261 – Trọng lượng đơn vị VĐKT

Tiêu chuẩn ASTM D5261 – Trọng lượng đơn vị VĐKT

Trọng lượng đơn vị vải địa kỹ thuật là một trong những thông số liên quan đến độ dày. Thông số này phản ánh được mật độ xơ sợi trong vải. Từ đó thể hiện được chức năng phân cách, lọc và tiêu thoát nước của vải. Tiêu chuẩn ASTM D5261 là tiêu chuẩn Quốc Tế quy định về phương pháp thử chỉ tiêu trọng lượng đơn vị của vải. Vậy tiêu chuẩn này có nội dung ra sao? Quy định như thế nào? Hãy cùng Phú Thành Phát tìm hiểu về tiêu chuẩn này thông qua nội dung bài viết được chia sẻ ngay bên dưới nhé!

Trọng lượng đơn vị vải địa kỹ thuật là khối lượng vải trên một đơn vị diện tích có đơn vị là gram trên mét vuông (g/m2). Thông số này có vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến các thông số độ bền kéo, hệ số thấm, độ dày và chức năng khác như phân cách, lọc và tiêu thoát nước.

  • Độ dày: Thông thường, trọng lượng đơn vị tỉ lệ thuận với độ dày của vải. Vải dày hơn thường có độ bền cao hơn.
  • Khả năng chịu tải: Trọng lượng lớn hơn thường đồng nghĩa với khả năng chịu tải lớn hơn.
  • Khả năng lọc: Trọng lượng ảnh hưởng đến kích thước lỗ rỗng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng lọc của vải.
  • Chi phí: Vải có trọng lượng lớn hơn thường có giá thành cao hơn.

Thông số trọng lượng đơn vị vải địa kỹ thuật có vai trò vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ dày, độ bền kéo cũng như các chức năng của vải:

  • Độ dày: Vải có trọng lượng đơn vị càng lớn sẽ càng dày và nặng. Độ dày ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, độ bền kéo và sức kháng thủng của vải. Vải càng dày sẽ càng bền và khả năng chịu tải càng cao.
  • Chức năng lọc: Với kết cấu mật độ xơ sợi dày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước lỗ lọc của vải. Vải có trọng lượng đơn vị càng cao thì mật độ xơ sợi cũng càng cao và kích thước lỗ lọc càng nhỏ. Điều này sẽ cho phép khả năng lọc của vải được phát huy tốt hơn. Có thể lọc cả các hạt vật liệu có kích thước nhỏ như cát mịn, bụi mịn,…
  • Chức năng phân cách: Tương tự như chức năng lọc, khả năng phân cách của vải cũng sẽ hiệu quả hơn nếu vải địa kỹ thuật có thông số trọng lượng đơn vị cao. Vải càng dày, sẽ càng có khả năng phân cách tốt hơn. Hiệu quả phân cách cao hơn.

Tiêu chuẩn ASTM D5261 – Phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn để đo khối lượng trên một đơn vị diện tích của vải địa kỹ thuật (Standard Test Method for Measuring Mass per Unit Area of Geotextiles) là tiêu chuẩn Quốc Tế được ứng dụng làm tiêu chuẩn trong công tác thí nghiệm đo trọng lượng đơn vị của vải địa kỹ thuật. 

Tiêu chuẩn quốc tế này được xây dựng theo các nguyên tắc được công nhận quốc tế về tiêu chuẩn hóa được thiết lập trong Quyết định về các nguyên tắc phát triển các tiêu chuẩn, hướng dẫn và khuyến nghị quốc tế (Principles for the Development of International Standards, Guides and Recommendations) do Tổ chức thương mại Thế Giới Technical Barriers to Trade (TBT) ban hành.

ASTM D5261

Nội dung chính của tiêu chuẩn này cung cấp các hướng dẫn chi tiết về cách thức chuẩn bị mẫu thử, thiết bị thử, thủ tục thử nghiệm, phương pháp xử lý số liệu và yêu cầu về độ chính xác của kết quả thí nghiệm. Các nội dung cơ bản được thể hiện cụ thể qua bảng 1:

Bảng 1 – Nội dung cơ bản của tiêu chuẩn ASTM D5261

STTNội dungSTTNội dung
1Phạm vi áp dụng8Điều hòa mẫu thử
2Tài liệu viện dẫn9Tiến hành thử nghiệm
3Định nghĩa và thuật ngữ10Xử lý số liệu
4Tóm tắt phương pháp thử nghiệm11Báo cáo
5Ý nghĩa và sử dụng12Chính xác và độ lệch chuẩn
6Thiết bị thí nghiệm13Từ khóa
7Chuẩn bị mẫu thử

Tham khảo thêm nội dung tiêu chuẩn (ASTM D5261-10):

Để đảm bảo tính chính xác và thống nhất, việc thực hiện xác định trọng lượng đơn vị vải địa kỹ thuật cần thực hiện theo tiêu chuẩn Quốc Tế ASTM D5261. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để đánh giá chất lượng chỉ tiêu của vải. Với một số tiêu chí như:

  • Kiểm soát chất lượng: Các đơn vị sản xuất vải địa kỹ thuật có thể ứng dụng các phương pháp thử nghiệm theo tiêu chuẩn này để kiểm soát chất lượng thành phẩm của vải địa kỹ thuật.
  • Tiêu chuẩn thiết kế công trình: Các thông số được thí nghiệm theo tiêu chuẩn này được các kỹ sư công trình áp dụng để thiết kế hoặc chọn lựa thông số vải phù hợp với nhu cầu sử dụng của dự án.
  • Giám sát thi công: Đơn vị giám sát, chủ đầu tư có thể dựa vào các thông số này hoặc phương thức thực hiện thử nghiệm để xác định chất lượng của vải trước và trong thời gian thi công. Nhằm đảm bảo chất lượng vật tư và tính thống nhất vật liệu cho toàn công trình.
ASTM D5261 2

Trọng lượng đơn vị là thông số vô cùng quan trọng. Nó phản ánh được khả năng ứng dụng của vải cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến độ bền và hiệu quả sử dụng cho công trình. Để xác định trọng lượng đơn vị cần thực hiện theo phương pháp thí nghiệm theo tiêu chuẩn ASTM D5261. Tiêu chuẩn này quy định về cách thức chuẩn bị mẫu thử, thiết bị thí nghiệm, phương pháp thực hiện cũng như cách xử lý số liệu để cho ra kết quả thông số chính xác nhất. Việc xác định chính xác trọng lượng đơn vị sẽ giúp bạn chọn lựa được loại vải phù hợp để nâng cao hiệu quả và độ bền của toàn công trình.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn cách chọn lựa thông số trọng lượng đơn vị phù hợp cho công trình của bạn. Vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với Phú Thành Phát. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc cho bạn ngay khi nhận được thông tin!


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 15 Đường số 5, KDC Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 028.666.03482 – 0909.452.039 – 0903.877.809
Email:infor@vaidiakythuat.com

Vải địa PR

Vải địa kỹ thuật không dệt PR

Rọ đá Phú Thành Phát

Rọ đá – Lưới thép rọ đá

Lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật

Ống địa kỹ thuật - Geotube

Ống địa kỹ thuật

Thảm địa kỹ thuật

Thảm địa bê tông

0909903934
Contact