Yêu cầu thi công hàn nối bạt HDPE theo tiêu chuẩn TCVN 11322-2018

Bạt HDPE là một trong những loại vật liệu được ứng dụng khá nhiều trong lĩnh vực đời sống và dân dụng. Tùy vào nhu cầu và mức độ chống thấm mong muốn mà chọn thông số màng với độ dày thích hợp. Tuy nhiên, nếu ứng dụng màng chống thấm trong các công trình quan trọng như công trình thủy lợi, màng chống thấm HDPE cần được thi công và thực hiện hàn màng theo tiêu chuẩn Quốc Gia TCVN 11322:2018. Vậy kỹ thuật thi công hàn bạt HDPE theo tiêu chuẩn TCVN 11322 được yêu cầu như thế nào? Hãy cùng Phú Thành Phát tìm hiểu về nội dung này thông qua bài viết được chia sẻ ngay bên dưới nhé!

Tiêu chuẩn TCVN 11322:2018 là tiêu chuẩn Quốc Gia về Công trình thủy lợi – Màng chống thấm HDPE – Thiết kế, thi công, nghiệm thu (2018). Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về thiết kế, thi công, nghiệm thu màng chống thấm HDPE để chống thấm công trình thủy lợi bằng đất (đập đất, đập đất đá hỗn hợp, kênh, ao, hồ) xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa.

Theo tiêu chuẩn TCVN 11322:2018, hàn nối bạt HDPE được thực hiện theo 2 phương pháp chính Hàn kép và hàn đùn. Mỗi phương pháp hàn sẽ có yêu cầu kỹ thuật riêng biệt. Thợ thi công cần phải nắm rõ các yêu cầu và thực hiện sao cho chính xác, tuân thủ tiêu chuẩn để có thể đảm bảo được chất lượng mối nối hàn không bị rò rỉ.

Trước khi đi vào hàn đại trà (hàn chính thức) thì cần phải thực hiện hàn thử để đảm bảo hoạt động của máy hàn và kỹ thuật hàn của thợ hàn. Sau khi các mối nối hàn thử đạt yêu cầu mới tiến hành hàn đại trà.

a) Đường hàn kép (Xem hình 1)

b) Đường hàn đùn (Xem hình 2)

Đối với máy hàn kép

– Ngay tại công trường cắt 2 tấm dài 5m, rộng 0,3m. Chọn các thông số cho máy hàn gồm: nhiệt độ, tốc độ và áp lực nén. Khởi động và chờ cho máy ổn định. Tiến hành hàn 2 tấm đã được chuẩn bị sẵn với nhau ta được mẫu hàn thử. Sau khi mẫu nguội loại bỏ hai đầu mẫu. Dùng khuôn hoặc các dụng cụ đo cắt (thước, êke, dao kéo) chế tạo 10 mẫu thử. Mỗi mẫu có kích thước: rộng 0,025m dài 0,15m.

– Lấy 5 mẫu thử độ bền kháng kéo và 5 mẫu thử độ bền kháng bóc trên máy kéo xách tay ngay tại công trường.

– Đem giá trị trung bình của mỗi dạng thử so sánh với Bảng 1 (bên dưới). Nếu độ bền kháng kéo và độ bền kháng bóc bằng hoặc lớn hơn giá trị cho trong Bảng 1 thì xem như mối hàn đạt yêu cầu. Lấy các thông số đã chọn (nhiệt độ, tốc độ và áp lực nén) cho các máy hàn của ca hàn hôm đó. Các thông số này được duy trì cho đến lần hàn thử tiếp theo. Nếu không đạt thì điều chỉnh lại các thông số cho máy hàn và hàn thử mẫu mới.

Đối với máy hàn đùn

Làm tương tự như máy hàn kép, nhưng độ dài đường hàn là 1m.

Bảng 1. Độ bền của mối hàn

Độ bền kháng kéoĐộ bền kháng bóc
Tên sản phẩmĐộ dàyHàn đùnHàn képHàn đùnHàn kép
mkN/mkN/mkN/mkN/m
Màng HDPE nhẵn 2 mặt1,0×10-314,114,19,111,4
Màng HDPE nhẵn 2 mặt1,5×10-321,221,213,717,2
Màng HDPE nhẵn 2 mặt2,0×10-328,428,418,222,8
Màng HDPE nhám 2 mặt1,0×10-39,89,88,48,4
Màng HDPE nhám 2 mặt1,5×10-314,714,712,612,6
Màng HDPE nhám 2 mặt2,0×10-319,619,616,816,8

Số lượng hàn thử

Số lượng hàn thử ít nhất 1 lần trong ngày vào lúc bắt đầu làm việc, và khi nhiệt độ môi trường thay đổi quá 10°C so với lần hàn thử trước đó.

Chỉ dẫn chung

Tùy thuộc vào quy mô công trường mà bố trí số lượng máy hàn. Mỗi máy hàn có ít nhất 3 công nhân vận hành. Trong đó có 1 thợ hàn, 1 người làm vệ sinh diện tích hàn và 1 người phụ trách điện.

Cán bộ phụ trách thi công phải lên lịch trình cho từng máy và bàn giao khu vực thi công hết sức cụ thể để tránh bỏ sót đường hàn. Đồng thời phải giám sát chặt chẽ các bước trong quy trình hàn. Đảm bảo chất lượng các mối hàn.

Các lưu ý trong quá trình lắp đặt

Việc bố trí các tấm panel trong một ca làm việc phải phù hợp và không vượt quá khả năng hàn hay neo giữ trong ca đó.

Không trải màng trong trường hợp độ ẩm không khí quá cao gây đọng nước, có mưa hay gió to.

Trải màng đến đâu phải chặn bao tải cát đến đó. Tránh gió làm bay các tấm màng đi nơi khác hoặc cuộn rối lại thành từng đống.

Chỉ sử dụng giày đế mềm cho những người thi công và tham gia giám sát, kiểm tra màng chống thấm.

Sử dụng các biện pháp giảm thiểu các nếp nhăn nơi tiếp xúc giữa hai tấm màng. Nhất là trong diện tích chồng mí.

Không cho phép bất kỳ xe nào chạy trực tiếp trên bề mặt màng chống thấm.

Các máy móc phục vụ thi công phải có khay hứng dầu, mỡ tránh làm loang lên bề mặt màng chống thấm. Không được đặt máy trực tiếp lên bề mặt màng chống thấm mà phải có lớp đệm bằng tấm cao su hay bìa các tông.

Trong quá trình lắp đặt, cán bộ phụ trách kỹ thuật, giám sát viên, kỹ sư, công nhân,… Luôn kiểm tra bằng mắt thường trên toàn bề mặt màng chống thấm để phát hiện các khiếm khuyết. Nếu có, phải đánh dấu các lỗ thủng, rách để sửa chữa.

Quy trình vá

Sử dụng vá các lỗ thủng, rách trong vận chuyển, bốc dỡ, thi công và lấy mẫu kiểm tra. Cách vá xem hình 3. Miếng vá phải trùm qua các mép lỗ thủng ít nhất 100mm. Trước khi hàn phải tạo nhám mặt tiếp xúc giữa miếng vá và tấm nền. Phải mài vát 45° mép miếng vá. Tất cả các miếng vá xong phải kiểm tra bằng thí nghiệm hút chân không.

Hàn bạt HDPE TCVN 11322 (5)

Quy trình phủ

Áp dụng khi sửa chữa các đường hàn lỗi. Quy trình phủ xem hình 4. Tất cả các đoạn sửa chữa phải kiểm tra bằng thí nghiệm hút chân không.

Hàn bạt HDPE TCVN 11322 (6)

Hàn màng HDPE là một trong những bước thi công quan trọng để xác định chất lượng của công trình. Việc hàn màng không đúng cách, sai kỹ thuật,… Đều có thể dẫn đến sự rò rỉ màng. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ bền của công trình. Đặc biệt đối với các công trình thủy lợi quan trọng như đập chứa nước, hồ chứa nước,… Việc rò rỉ màng là vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, tiêu chuẩn TCVN 11322:2018 được ban hành nhằm đưa ra tiêu chuẩn kỹ thuật hàn màng chuẩn xác nhất để áp dụng cho quy trình khi thi công và hàn màng HDPE. 

Hy vọng rằng, qua bài viết trên, bạn sẽ nắm được một số thông tin cơ bản khi hàn màng HDPE đạt yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn TCVN 11322:2018. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn. Vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với Phú Thành Phát. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn và giải đáp thắc mắc nhanh nhất cho bạn ngay khi nhận được thông tin!


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 15 Đường số 5, KDC Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 028.666.03482 – 0909.452.039 – 0903.877.809
Email:infor@vaidiakythuat.com

Vải địa PR

Vải địa kỹ thuật không dệt PR

Rọ đá Phú Thành Phát

Rọ đá – Lưới thép rọ đá

Lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật

Ống địa kỹ thuật - Geotube

Ống địa kỹ thuật

Thảm địa kỹ thuật

Thảm địa bê tông

0909903934
Contact