Vải địa kỹ thuật lót gia cố màng chống thấm HDPE

Vải địa kỹ thuật lót gia cố màng chống thấm HDPE

Vải địa kỹ thuậtmàng chống thấm HDPE được ứng dụng trong công nghiệp xây dựng và dân dụng. Vải địa kỹ thuật có chức năng phân cách, gia cường. Màng HDPE có chức năng chống thấm và phân cách. Thường được dùng làm lớp lót gia cố bên dưới màng HDPE cho các công trình hồ chứa nước, hồ nuôi trồng thủy sản, đập thủy lợi… Vậy tại sao lại ứng dụng kết hợp 2 loại vật liệu này với nhau? Chúng có ưu điểm gì? Hãy cùng Phú Thành Phát tìm hiểu về chủ đề này thông qua nội dung được chia sẻ sau đây nhé!

Trong các công trình thủy lợi, công trình hồ chứa nước, công trình dân dụng có yêu cầu chống thấm thường sẽ được lót thêm một lớp vải địa kỹ thuật trước khi trải lớp bạt chống thấm lên bên trên. Bởi một số ưu điểm của vải địa kỹ thuật như:

Lớp lót bảo vệ màng HDPE
Vải địa kỹ thuật trong các công trình này đóng vai trò như một lớp đệm. Giúp phân cách giữa lớp đất nền và màng HDPE. Điều này giúp màng HDPE được bảo vệ tốt hơn. Ngăn chặn sự xâm nhập của các vật liệu có trên bề mặt nền đất như đá dăm, sỏi,… Gây thủng, rách hoặc làm hư hỏng màng do sự tác động cơ học trong quá trình thi công và sử dụng.

Tăng cường độ bền và tuổi thọ công trình
Vải địa kỹ thuật giúp phân tán lực tác động lên màng HDPE. Tăng cường khả năng chịu lực và kéo dài tuổi thọ của màng chống thấm. Ngoài ra, vải địa kỹ thuật có khả năng thoát nước tốt. Giúp ngăn chặn sự tích tụ nước bên dưới bề mặt do đất ẩm. Hạn chế sự bong tróc và tác động áp lực lên màng.

Tạo mặt phẳng khi thi công
Khi trải vải địa kỹ thuật lên bên trên nền đất sau khi phát quang, vải địa kỹ thuật sẽ tạo ra một bề mặt phẳng và ổn định. Giúp cho việc thi công màng được chính xác và nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tùy theo công trình, điều kiện địa hình, địa chất và thiết kế dự án sẽ có biện pháp thi công khác nhau. Tuy nhiên, một quy trình cơ bản nhất để dùng vải địa kỹ thuật làm lớp lót màng HDPE có thể được thực hiện như sau:

Chuẩn bị mặt bằng: Thực hiện phát quang, làm sạch và san lấp mặt bằng trước khi thi công.

  • Trải vải địa kỹ thuật: Sau khi đã chuẩn bị mặt bằng hoàn tất, tiến hành kiểm tra. Sau đó trải vải địa kỹ thuật lên trên nền đất. Đảm bảo các mối nối được chồng mí và cố định chắc chắn trước khi trải màng HDPE.
  • Trải màng HDPE: Trải màng HDPE lên bên trên lớp vải địa kỹ thuật. Đảm bảo các mối nối được hàng kín và kiểm tra sau khi thực hiện.
  • Thi công các lớp vật liệu khác: Sau khi trải xong màng HDPE. Đảm bảo về công tác trải và hàn màng đạt yêu cầu kỹ thuật thì tiến hành thực hiện tiếp các hạng mục kế tiếp theo dự án thiết kế.

Để có thể đảm bảo đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật khi sử dụng vải địa làm lớp lót màng HDPE. Cần lưu ý một số đặc điểm trước khi thực hiện. Bao gồm:

  • Chọn lựa vải địa kỹ thuật có thông số phù hợp
    Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, điều kiện địa hình và yêu cầu công trình để chọn lựa loại vải có thông số kỹ thuật cho phù hợp. Không nên chọn vải có cường lực quá thấp sẽ không đủ khả năng gia cố. Nếu chọn vải địa quá dày sẽ gây lãng phí. Vì vải càng dày thì chi phí càng cao.
  • Đảm bảo chất lượng mối nối
    Các mối nối vải địa kỹ thuật và màng HDPE cần phải đảm bảo thực hiện và kiểm tra kỹ càng trước khi nghiệm thu. Vì nếu như mối nối chưa được hàn kín sẽ gây ra hiện tượng rò rỉ. Ảnh hưởng đến toàn bộ công trình.
  • Nghiệm thu sau thi công
    Sau khi hoàn thành quá trình thi công công trình, cần kiểm tra một lần nữa để đảm bảo hiệu quả hoạt động chống thấm được diễn ra bình thường.
VĐKT lót màng HDPE (2)

Sử dụng vải địa kỹ thuật làm lớp lót gia cố màng HDPE là một giải pháp kỹ thuật hiệu quả giúp gia cường khả năng chống thấm của màng. Không chỉ bảo vệ khả năng chống thấm, vải địa kỹ thuật còn giúp chống xói mòn, sụt trượt màng trên bề mặt nền đất yếu khi bị tác động lực lớn lên bề mặt trong thời gian dài. Sự kết hợp này được ứng dụng rất phổ biến trong các công trình xây dựng hồ chứa, công trình thủy lợi, xử lý môi trường (bãi rác) hoặc công trình dân dụng.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn giải pháp cho công trình chống thấm của bạn với vải địa kỹ thuật và màng HDPE. Vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với Phú Thành Phát. Với hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động, tư vấn giải pháp, sản xuất và phân phối vật liệu địa kỹ thuật trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn giải pháp tốt nhất cho công trình của bạn.


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 15 Đường số 5, KDC Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 028.666.03482 – 0909.452.039 – 0903.877.809
Email:infor@vaidiakythuat.com

Vải địa PR

Vải địa kỹ thuật không dệt PR

Rọ đá Phú Thành Phát

Rọ đá – Lưới thép rọ đá

Lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật

Ống địa kỹ thuật - Geotube

Ống địa kỹ thuật

Thảm địa kỹ thuật

Thảm địa bê tông

0909903934
Contact